CÁC NHÂN TỐ KÌM HÃM Ý ĐỊNH SỬ DỤNG THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ CỦA SINH VIÊN HÀ NỘI

Tác giả: Hoàng Phương Dung, Chử Thanh Huyền, Đặng Thùy Dung, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Đàm Quang Trung; Số trang: 10

Tóm tắt
Nghiên cứu này áp dụng mô hình Đẩy – Kéo – Neo để phân tích các yếu tố kìm hãm ý định sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử của sinh viên tại Hà Nội. Thông qua phân tích các yếu tố đẩy (như nhận thức về tác hại sức khỏe, chi phí cao…), yếu tố kéo (lối sống lành mạnh tích cực) và yếu tố neo (quan điểm cá nhân, chuẩn mực xã hội, sức khoẻ tinh thần…), nghiên cứu đã xác định được những nhân tố góp phần hạn chế ý định sử dụng thuốc lá điện tử. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp định tính và định lượng, thực hiện khảo sát và thu về 450 số mẫu hợp lệ. Dữ liệu được xử lý và phân tích bằng phần mềm SPSS 25 và Smart PLS 4. Kết quả cho thấy mô hình giải thích được 70,4% sự biến thiên của ý định sử dụng, trong đó sức khỏe tinh thần tốt có tác động mạnh mẽ nhất, cùng với áp lực từ gia đình và bạn bè – phản ánh đặc trưng văn hóa Việt Nam, và rào cản về chi phí.
Từ khóa: Kìm hãm, mô hình đẩy-kéo-neo, sinh viên Hà Nội, thuốc lá điện tử, ý định sử dụng.

Nhấn để xem chi tiết

Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373