CÁC YẾU TỔ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG XANH CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Tác giả: Nguyễn Thị Lan Anh, Vũ Thùy Duyên, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thùy Dương ; Số trang: 14

Tóm tắt
Trong bối cảnh tiêu dùng xanh ngày càng trở thành xu hướng toàn cầu, nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của sinh viên Đại học Thái Nguyên- một nhóm đối tượng trẻ, có trình độ học vấn và nhận thức cao, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lối sống bền vững, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững. Dữ liệu nghiên cứu bao gồm số liệu thứ cấp trong giai đoạn 2021–2023 và khảo sát sơ cấp được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2024. Phương pháp nghiên cứu kết hợp giữa thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy đa biến nhằm đánh giá mức độ tác động của các yếu tố như: niềm tin vào sản phẩm xanh, nhận thức kiểm soát hành vi và thái độ đối với môi trường đến hành vi tiêu dùng xanh. Khảo sát được tiến hành với 397 sinh viên thuộc 5 trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 yếu tố chính tác động đến hành vi tiêu dùng xanh, được sắp xếp theo mức độ ảnh hưởng giảm dần như sau: niềm tin về sản phẩm xanh, thái độ đối với môi trường, lợi ích của tiêu dùng xanh và nhận thức kiểm soát hành vi tiêu dùng xanh của sinh viên.Trên cơ sở phân tích các nhân tố ảnh hưởng, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp thực tiễn nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh của sinh viên Đại học Thái Nguyên.
Từ khóa: tiêu dùng xanh, hành vi tiêu dùng, sinh viên, sản phẩm xanh, Thái Nguyên.

Nhấn để xem chi tiết

Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373