Tóm tắt
Bài viết nhằm mục đích xác định mối quan hệ giữa chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) và tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam, trong đó tăng trưởng kinh tế được đo bằng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nghiên cứu sử dụng các nguồn thứ cấp thu thập từ Tổng cục Thống kê Việt Nam đối với dữ liệu GDP và từ website “investing.com” đối với dữ liệu PMI. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu hàng tháng từ tháng 10 năm 2014 đến tháng 6 năm 2024. Kiểm định đồng tích hợp được sử dụng để kiểm định mối quan hệ dài hạn của các biến và kiểm định nhân quả Granger được tiến hành để kiểm tra mối quan hệ nhân quả giữa PMI và tăng trưởng GDP. Kết quả nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ dài hạn giữa PMI và tăng trưởng GDP và mối quan hệ nhân quả một chiều tác động từ PMI đến tăng trưởng GDP. Ý nghĩa của nghiên cứu nhằm chứng minh rằng sự thay đổi của PMI có thể là chỉ báo tin cậy trong việc dự đoán sớm sự thay đổi của GDP tại Việt Nam.
Từ khóa: Chỉ số nhà quản trị mua hàng, tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng trưởng GDP, tăng trưởng kinh tế, kiểm định nhân quả Granger.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373