Tóm tắt
Việt Nam ghi nhận sự gia tăng đáng kể về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong những năm gần đây, cho thấy những nỗ lực để thu hút danh mục đầu tư này. Mặc dù mang lại những lợi ích về tiến bộ công nghệ và cơ hội việc làm, điều này vẫn gây ra lo ngại liên quan đến trách nhiệm xã hội và môi trường. Sự thiếu hụt thông tin về quan điểm của người tiêu dùng Việt Nam đối với trách nhiệm xã hội doanh nghiệp nhấn mạnh một khoảng trống nghiên cứu, đặc biệt khi vấn đề này đang ngày càng được quan tâm toàn cầu. Nghiên cứu này nhằm phân tích kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam đối với trách nhiệm xã hội của công ty đa quốc gia, và tác động của chúng đến sự ủng hộ của người tiêu dùng với các công ty có trách nhiệm xã hội. Dữ liệu từ 240 đáp viên tại Đà Nẵng đã được phân tích bằng phương pháp định lượng. Theo kết quả, kỳ vọng bao hàm bốn khía cạnh chính, với mức độ ưu tiên giảm dần: kinh tế, đạo đức, pháp lý và nhân đạo. Những kỳ vọng này thay đổi theo giới tính, trình độ học vấn, thu nhập và khu vực sinh sống của đáp viên. Đặc biệt, kỳ vọng về trách nhiệm kinh tế, nhân đạo và đạo đức tác động tích cực đến sự ủng hộ của người tiêu dùng. Những phát hiện này mang ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của các công ty đa quốc gia.
Từ khóa: Công ty đa quốc gia, Kỳ vọng của người tiêu dùng, Quốc gia đang phát triển, Sự ủng hộ của người tiêu dùng, Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
JEL classification: D11, D12, D21, D22, M14.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373