Tóm tắt
Cơ cấu nhu cầu lương thực và hành vi tiêu dùng giữa người giàu và người nghèo có sự khác biệt rõ rệt. Người nghèo tiêu thụ nhiều thực phẩm ngũ cốc hơn trong khi người giàu chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm an toàn hơn và bổ dưỡng hơn. Chúng tôi cố gắng mô tả một bức tranh tổng thể về nhu cầu thực phẩm của hộ gia đình Việt Nam ở một số khía cạnh cụ thể. Một số kết luận như sau: hệ thống phân phối hàng hóa của Việt Nam chưa hoạt động hiệu quả; tỷ trọng chi tiêu cho thực phẩm giàu đạm và dinh dưỡng của các hộ giàu nhất cao hơn các nhóm thu nhập khác và tỷ trọng chi tiêu cho ngũ cốc (gạo) ở các hộ nghèo nhất vẫn còn cao; những hộ giàu nhất sẵn sàng trả chi phí cao hơn cho tất cả các mặt hàng thực phẩm so với những hộ nghèo nhất. Kết quả ước lượng mô hình AIDS cho thấy hệ số ước lượng của các hộ giàu nhất đều lớn hơn 0 đối với tất cả các mặt hàng lương thực; tức là nhu cầu lương thực đối với những mặt hàng này sẽ tăng khi giá tăng. Ngược lại, các hộ nghèo nhất có ba hệ số ước tính nhỏ hơn 0 gồm gạo, thịt lợn và rau. Thực tế là việc giá gạo, thịt lợn và rau tăng sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu về các mặt hàng này. Cuối cùng, các nhóm thu nhập khác nhau có phản ứng rõ ràng khác nhau đối với nhu cầu lương thực khi giá của những mặt hàng này thay đổi. Nhu cầu của các hộ nghèo nhất co giãn theo giá của các mặt hàng thực phẩm như gạo thịt lợn và rau.
Từ khóa: tiêu dùng thực phẩm, hành vi, thu nhập, nhu cầu, hình mẫu, hộ gia đình, giá cả.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373