Tóm tắt
Bài viết này nhằm mục đích xác định và đánh giá hành vi dự kiến khi sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến. Mô hình lý thuyết được xây dựng dựa trên sự kết hợp của mô hình giá trị – thái độ – hành vi (Value-Attitude Behavior – VAB) và mô hình chấp nhận công nghệ (Technology Acceptance Mode – TAM). Nghiên cứu được thực hiện theo hai giai đoạn, nghiên cứu định tính (điều chỉnh thang đo cho phù hợp với bối cảnh nghiên cứu) và nghiên cứu định lượng (kiểm định mô hình cấu trúc-SEM). Một mẫu thuận tiện gồm 431 khách hàng tiềm năng mua sắm trực tuyến được thu thập để kiểm tra mô hình lý thuyết. Với độ tin cậy được lựa chọn trong nghiên cứu là 95%, kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả 5 giả thuyết có ý nghĩa thống kê, cụ thể niềm tin nhận thức có ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức sự hữu ích (PU) và nhận thức tính dễ sử dụng (PEU) và cả PU và PEU ảnh hưởng đến thái độ và sau đó là thái độ tác động đến hành vi. Cuối cùng, dựa trên kết quả nghiên cứu, một số hàm ý quản trị được đề xuất cho doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nhằm thu hút lượng khách hàng tiềm năng này.
Từ khóa: Nhận thức hữu ích, nhận thức tính dễ sử dụng, mô hình chấp nhận công nghệ – TAM, mua sắm trực tuyến.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373