PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ TÍNH BỔ TRỢ CỦA THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ GIỮA TRUNG QUỐC VÀ NHẬT BẢN

Tác giả: Xin Zhang , Xinyu Cai , Mohammad Heydari ; Số trang: 9

Tóm tắt
Quá trình toàn cầu hóa kinh tế, các cuộc cách mạng công nghệ mới và các ngành công nghiệp mới nổi đang phát triển nhanh chóng trên khắp thế giới khiến ngành công nghiệp cấp ba, đặc biệt là ngành dịch vụ, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của một quốc gia trong thương mại toàn cầu. Và rõ ràng là sự phát triển thương mại dịch vụ của các nước công nghiệp phát triển vượt trội hơn so với các nước mới nổi. Là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới hiện nay, ngành dịch vụ của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, và khả năng cạnh tranh trong thương mại dịch vụ quốc tế cũng không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, với tư cách là nước đang phát triển lớn nhất thế giới, vẫn còn một khoảng cách lớn giữa trình độ phát triển ngành dịch vụ của Trung Quốc và các nước phát triển. Ngược lại, Nhật Bản có cơ sở công nghiệp tốt với tư cách là một nước phát triển công nghiệp tư bản cũ. Tuy nhiên, tiến bộ kinh tế Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề khi bong bóng kinh tế những năm 1980 và 1990 sụp đổ. Để tìm ra những khiếm khuyết trong phát triển ngành thương mại dịch vụ của Trung Quốc, bài báo này chọn xuất khẩu dịch vụ, thương mại dịch vụ (% GDP), năng lực cạnh tranh thương mại, so sánh cơ cấu xuất khẩu và chỉ số lợi thế gia tăng xuất khẩu để so sánh các chỉ tiêu về năng lực cạnh tranh thương mại dịch vụ giữa Trung Quốc và Nhật Bản để từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển thương mại dịch vụ.
Từ khóa: Thương mại dịch vụ, năng lực cạnh tranh, tính bổ trợ, Trung Quốc, Nhật Bản.

Nhấn để xem chi tiết

 

Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373