Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm vào so sánh cường độ ảnh hưởng thang đo của khái niệm năng lực khi xem xét năng lực tâm lý như một thang đo đơn hướng (các thành phần riêng lẻ) hoặc thang đo đa hướng (thang đo tổng hợp). Mô hình mối quan hệ giữa năng lực tâm lý và khả năng bỏ việc được xây dựng trong bối cảnh ngành giáo dục. Phương pháp nghiên cứu được lựa chọn là phương pháp kết hợp, trong đó phương pháp định tính (thảo luận nhóm) dùng để điều chỉnh thang đo cho phù hợp với bối cảnh nghiên cứu, trong khi đó phương pháp định lượng dùng để kiểm định các giả thuyết mô hình. Mẫu khảo sát là mẫu thuận tiện với 350 phần tử, được thu thập từ các giảng viên của 3 trường Đại Học. Kết quả kiểm định cho thấy, khi xem xét năng lực tâm lý như một biến tổng hợp thì cường độ tác động của nó mạnh hơn bất kỳ thành phần riêng lẻ nào của nó. Cuối cùng một vài hàm ý quản trị được đưa ra dựa vào kết quả nghiên cứu nhằm tăng hiệu suất hoạt động và duy trì mối quan hệ với tổ chức.
Từ khoá: Năng lực tâm lý, khả năng bỏ việc, thang đo đơn hướng, thang đo đa hướng.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373