Tóm tắt
Việt Nam được thế giới biết đến là quốc gia có nhiều lợi thế trong sản xuất và xuất khẩu chè. Trong nhiều năm liền chè Việt Nam luôn nằm trong top 10 quốc gia xuất khẩu chè lớn nhất trên thế giới về sản lượng. Một số sản phẩm chè đặc biệt là chè xanh đã chiếm được vị trí nhất định tại các thị trường truyền thống như Pakistan, Đài Loan, Nga, Trung Quốc,… tuy nhiên chè Việt Nam lại đang gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ tại thị trường Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản do chất lượng thấp, chủng loại chưa phong phú nên chưa đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Với cách tiếp cận theo dòng chảy thương mại, bài viết sử dụng mô hình lực hấp dẫn (Gravity model) nhằm phân tích các yếu tố có ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu chè của Việt Nam trong giai đoạn 2007-2022. Kết quả cho thấy, ngoài những yếu tố cơ bản của mô hình như quy mô nền kinh tế, độ mở nền kinh tế và khoảng cách về địa lý thì năng lực xuất khẩu chè từ quốc gia nhập khẩu được xem là yếu tố mới và có tác động tích cực hoạt động xuất khẩu chè của Việt Nam.
Từ khóa: : Chè, phân tích, kim ngạch xuất khẩu, mô hình lực hấp dẫn, Việt Nam.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373