ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ NGẪU NHIÊN ĐO LƯỜNG MỨC SẴN LÒNG CHI TRẢ THỊT BÒ HỮU CƠ

Tác giả: Ho Bach Nhat, Chau Thi Ngoc Thuy, Duong Thi Yen Thu; Số trang: 11

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định mức độ ảnh hưởng của đặc điểm người tiêu dùng và nhận thức về an toàn thực phẩm đến mức độ sẵn lòng mua của họ và ước tính mức sẵn sàng chi trả của các hộ gia đình thành thị cho thịt bò hữu cơ tại thành phố Long Xuyên. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp định giá ngẫu nhiên (CVM) để xác định mức độ ảnh hưởng của các đặc điểm và nhận thức an toàn thực phẩm của người tiêu dùng đến mức sẵn sàng mua và ước lượng mức sẵn sàng chi trả (WTP). Kết quả khảo sát 320 hộ gia đình trên địa bàn Thành phố Long Xuyên cho thấy thu nhập, trình độ học vấn, nhận thức về an toàn thực phẩm và sự hiện diện của trẻ em và người lớn tuổi trong hộ gia đình ảnh hưởng tích cực đến mức sẵn lòng chi trả cho thịt bò hữu cơ của trẻ. Ngược lại, giá cả và độ tuổi ảnh hưởng tiêu cực đến mức sẵn sàng chi trả. Người tiêu dùng sẵn sàng trả trung bình 650.000 đồng/kg thịt bò hữu cơ. Trong nền kinh tế thị trường, mức giá mà người tiêu dùng sẵn lòng chi trả chính là một thông tin hữu ích để những người sản xuất biết được tình hình cung – cầu. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được quyết định chiến lược tối ưu nhằm phát triển thị trường kinh doanh.
Từ khóa: Phương pháp định giá ngẫu nhiên, thịt bò hữu cơ, đặc điểm người tiêu dùng, nhận thức an toàn thực phẩm, sẵn lòng chi trả.

Nhấn để xem chi tiết

Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373