Tóm tắt
Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế trong xuất khẩu hàng dệt may với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 44 tỷ USD chiếm gần 12% trong GDP của cả nước. Sản phẩm dệt may Việt Nam đã có mặt tại 66 quốc gia, trong đó tỷ trọng xuất khẩu chính được tập trung vào các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Lợi thế so sánh trong xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam đạt được ở mức cao, thể hiện qua chỉ số lợi thế so sánh (RCA) luôn lớn hơn 2,5 qua các năm trong giai đoạn 2000-2021. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa cũng như giá trị gia tăng trong sản phẩm dệt may đưa đi xuất khẩu còn rất thấp. Để đầy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam, bên cạnh việc tận dụng tốt những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại thì phát triển vùng nguyên liệu ổn định, đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại và nâng cao trình độ cho lao động chính là những vấn đề cấp thiết đặt ra và cần được giải quyết một cách đồng bộ trong thời gian tới.
Từ khóa: Tăng trưởng, cơ cấu thị trường, xuất khẩu, hàng dệt may, Việt Nam.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373