Tóm tắt
Nghiên cứu sử dụng mô hình chấp nhận công nghệ TAM (Technology Acceptance Model) nhằm khám phá và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi giao dịch trực tuyến của khách hàng với dịch vụ ngân hàng điện tử trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tác giả đã sử dụng bộ dữ liệu khảo sát từ 225 người là khách hàng của các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phân tích thống kê, đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố EFA và CFA từ các phần mềm SPSS. Kết quả phân tích hồi quy đa biến đã xác định ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng bởi 7 nhân tố đó là: cảm nhận dễ sử dụng, hiệu quả mong đợi, rủi ro trong giao dịch, thương hiệu ngân hàng, ảnh hưởng xã hội, kiểm soát hành vi và sự ưa thích cảm nhận. Trong đó, thành phần rủi ro trong giao dịch có ảnh hưởng quan trọng nhất đối với ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, kế đến là thành phần hiệu quả mong đợi, tiếp theo là thành phần thương hiệu ngân hàng, tiếp theo là thành phần ảnh hưởng của xã hội, sau đó là cảm nhận dễ sử dụng, cuối cùng là kiểm soát hành vi và sự ưa thích cảm nhận. Nghiên cứu này bổ sung vào tài liệu EBSQ về ý định sử dụng E- Banking trong đại dịch covid -19. Kết quả nghiên cứu cũng làm cơ sở khảo sát cho các ngân hàng Việt Nam, nhằm đẩy mạnh sự chấp nhận và sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng trong việc phát triển các sản phẩm điện tử tại Việt Nam.
Từ khóa: hành vi khách hàng, ngân hàng điện tử, mô hình TAM.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373