TÓM TẮT
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp không hoạt động đơn lẻ mà có quan hệ với các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước….Mục tiêu của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận và vươn xa hơn nữa là gia tăng giá trị của doanh nghiệp, do đó các nhà trị doanh nghiệp thường quan tâm tới các chỉ tiêu phân tích hiệu suất, hiệu năng như chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận; khả năng sinh lợi… Trong khi đó, các nhà đầu tư rất quan tâm đến khả năng sinh lời trên đồng vốn đầu tư và mức độ rủi ro khi đầu tư vốn. Trong thực tế, các nhà đầu tư thường đánh giá khả năng sinh lợi của doanh nghiệp thông qua các chỉ tiêu phân tích khả năng sinh lợi. Các cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp để đưa ra các chính sách kinh tế – tài chính phù hợp. Như vậy, phân tích hiệu quả hoạt động nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp và các đối tượng liên quan là việc làm cần thiết. Hiện nay, kinh doanh nhà hàng là ngành kinh tế có tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư cao, hiệu quả hoạt động kinh doanh nhà hàng có tác động rất lớn đến đời sống kinh tế – xã hội. Mục tiêu của bài viết này là đánh giá thực trạng sử dụng hệ thống chỉ tiêu cũng như đề xuất hệ thống chỉ tiêu phân tích hiệu quả hoạt động tại các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng.
Từ khóa: Hiệu quả hoạt động, hiệu quả xã hội, kinh doanh nhà hàng.
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373