Tóm tắt
Nghiên cứu tập trung vào thực trạng ứng xử du lịch của khách du lịch tại tỉnh Bắc Ninh, làm rõ các hành vi giao tiếp, thái độ của khách du lịch. Kết quả khảo sát cho thấy, ứng xử văn minh du lịch của khách du lịch đều đạt điểm trung bình trên 3,8 (thang điểm 5), cho thấy sự hài lòng của nhà quản lý và nhà giáo dục ở mức khá tốt. Phần lớn khách du lịch thể hiện thái độ văn minh, tôn trọng nội quy và có trách nhiệm trong các hoạt động du lịch. Giáo dục cộng đồng đã có tác động tích cực, giúp du khách nhận thức rõ hơn về trách nhiệm cá nhân trong ứng xử. Cộng đồng dân cư đánh giá, một số hành vi ứng xử của khách du lịch như xếp hàng thứ tự, lấy thức ăn đủ dùng vẫn có điểm bình quân thấp hơn (3,89 – 3,94), cho thấy vẫn còn những trường hợp chưa đồng nhất trong hành vi văn minh. Số phiếu “Phân vân” chiếm tỷ lệ cao ở nhiều chỉ tiêu, đặc biệt là về tuân thủ nội quy và xếp hàng, phản ánh sự không đồng đều trong nhận thức và hành động của du khách. Một số khách chưa được hướng dẫn đầy đủ về nội quy, quy tắc ứng xử tại các điểm đến hoặc khi sử dụng dịch vụ công cộng. Nghiên cứu đề xuất tăng cường giáo dục cộng đồng về ứng xử du lịch, xây dựng bộ quy tắc ứng xử du lịch cho khách du lịch, nâng cao giám sát và xử lý vi phạm, nhằm hướng tới phát triển du lịch bền vững.
Từ khóa: Di sản văn hóa, ứng xử văn minh du lịch của khách du lịch.
JEL classification: L83.
DOI: 10.63767/TCKT.33.2025.26.35
Để đọc toàn văn vui lòng nhấn vào xem chi tiết.
Ban biên tập Tạp chí Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Phòng 514, Nhà điều hành, trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên
Email: tapchikt-qtkd@tueba.edu.vn; Điện thoại: 0208.3903373